Cuốn sách Điều Khiến Giáo Viên Ưu Tú Trở Nên Khác Biệt đặt điểm nhìn từ chính những giáo viên ưu tú, xuất sắc; những người thành công trong hành trình giáo dục của mình; những người biết cách kết nối và lan toả tri thức, tình yêu thương; những người không ngừng tìm cách làm thế nào để việc dạy học: một mặt trở nên toàn diện hơn, một mặt cá thể hoá cao hơn tới từng người học. Điểm nhìn này giúp Todd Whitaker quan sát và đánh giá, nhận diện và phân tích, đặt vấn đề và trả lời một cách thấu đáo những kĩ năng giáo dục. Trong đó, mối quan hệ với từng đối tượng luôn là thách thức với thầy cô giáo như: sự không ngừng vận động của chương trình, kiến thức chuyên môn; sự muôn màu của người học, phụ huynh, đồng nghiệp, cùng thế giới bên ngoài trường học.
Cuốn sách là những lời khuyên thực tế, hữu ích, thân tình của những người đã và đang trở thành những giáo viên ưu tú. Đồng thời, cũng giúp họ tránh những sai lầm, những cách ứng xử chưa phù hợp trong môi trường giáo dục và gia cố thật bền chặt mối quan hệ giữa: nhà trường - gia đình - xã hội. Qua đó, nhà giáo ưu tú cần trở thành những “người dẫn đường”, “người đồng hành” vì đối tượng mà họ làm việc không phải chỉ là giáo trình, chương trình học, học phần, bộ môn; mà trên hết, đó là con người. Một trong những thách thức với giáo viên ưu tú mà Todd Whitaker đã nhận thấy và đưa ra giải pháp, đó là: “Thích nghi với sự thay đổi nhưng không quên những điều thực sự quan trọng”.
Điều quan trọng ấy rất đơn giản nhưng cũng đầy thách thức bởi người học chính là học sinh của chúng ta. Cuốn sách sẽ giới thiệu với thầy cô chúng ta cách mà một giáo viên dạy 38 năm tại khối lớp 5 luôn tràn đầy nhiệt huyết vì: “Với những đứa trẻ này, đây là năm học lớp 5 đầu tiên của chúng”. Cuốn sách sẽ giúp trả lời những câu hỏi vốn luôn luôn tồn tại trong sự nghiệp dạy học của chúng ta: Làm cách nào để giải quyết những khó khăn khi chương trình học không ngừng thay đổi? Những cách thức để vận hành lớp học mở - lớp học không có những bức tường ngăn cách, lớp học không khoảng cách? Kỉ luật cứng - kỉ luật mềm - hay chính thầy cô mới là giải pháp? Làm thế nào để chuyển tải tới người học rằng thầy cô đang kì vọng vào chúng những điều tốt đẹp và thời điểm nào là lí tưởng nhất để thể hiện điều đó? Làm thế nào để ứng xử với học sinh cá biệt và liệu rằng chúng ta có thể/ có nên thay đổi cách nghĩ của phụ huynh? Giá trị của nụ cười? Sức mạnh của lời ngợi khen? Thầy cô sẽ bắt đầu một năm học mới như thế nào? Đâu mới là “biến số”: học sinh hoàn thành việc học không tốt hay là cách thầy cô phản ứng lại với tình huống đó? Nên đặt mình vào hoàn cảnh của học sinh như thế nào?
Tất cả những câu hỏi đó chính là những điều mà thầy cô chúng ta phải đối mặt hằng ngày, trong các tiết học, với mỗi học sinh, phụ huynh và cả đồng nghiệp, lãnh đạo trường học. Đôi lúc, chúng ta giải quyết những vấn đề ấy dựa trên kinh nghiệm, trên những đặc điểm của tình huống phát sinh, căn cứ vào cảm xúc tức thời; nhưng thật tuyệt vời nếu chúng ta đọc cuốn sách và tìm thấy riêng cho mình những cách thức ứng xử phù hợp, hiệu quả và thực tế trên hành trình trở thành những thầy cô giáo ưu tú.