Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên Chương trình giáp dục phổ thông 2018 được triển khai ở cấp Trung học cơ sở với việc thực hiện sách giáo khoa mới lớp 6. Với đặc điểm được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, chương trình hướng đến hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực học sinh thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người đọc. Hoạt động không phải đề truyền thụ kiến thức nhằm giúp học sinh hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả, sáng tạo những kiến thức đã học. Quan điểm này được thể hiện nhất quán ở nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.
Đối với hoạt động đánh giá, chương trình GDPT 2018 xác định mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục là cung cấp thông tin chính xác , kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạtcủa chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lý và phát triển chương trình, đảm bảo sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục. Từ phương thức đến nội dung, hình thức công bố kết quả đánh giá sẽ có những cải tiến nhằm đảm bảo độ tin cậy, khách quan, phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học, không gây áp lực lên học sinh, hạn chế tốn kém cho ngân sách nhà nước, gia đình học sinh và xã hội.
Trên tinh thần này, công ty Cổ phần Giáo dục và Chuyển giao Công nghệ Việt Nam tổ chức biên soạn và phát hành bộ sách Ôn tập - kiểm tra, đánh giá năng lực theo các môn học của Chương trình lớp 6.
Tác giả của bộ sách là các chuyên gia giáo dục uy tín, các tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa mới và các nhà giáo có nhiều năm trực tiếp giảng gạy ở cấp THCS.
Cấu trúc của mỗi cuốn sách bao gồm 3 phần:
Phần 1: Một số vấn đề về kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh: Phần này trình bày các quan điểm, nguyên tắc, quy trình kiểm tra đánh giá các năng lực cần đạt theo đặc thù môn học. Hướng dẫn xây dựng các công cụ, ma trận các đề kiểm tra cũng như các lưu ý trong quá trình tổ chức hoạt động kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh lớp 6 theo chương trình mới.
Phần 2: Hướng dẫn ôn tập theo chủ đề môn học: Phần này hệ thống kiến thức quan trọng, cần lưu ý của mỗi chủ đề đồng thời cung cấp hệ thống câu hỏi, bài tập trắc nghiệm và tự luận đảm bảo bốn mức độ nhận thức của học sinh: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, trong đó có lưu ý đến dạng bài tập vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Phần 3: Một số đề kiểm tra đánh giá: được xây dựng theo các mức độ đánh giá năng lực trong thời gian phù hợp và gợi ý đáp án cho mỗi đề kiểm tra.
Cuốn sách không chỉ là tài liệu giúp các em học sinh ôn tập, củng cố kiến thức và hoàn thiện kĩ năng giải quyết vấn đề môn học mà còn góp phần hình thành phát triển năng lực học sinh. Đối với các thầy, cô giáo và cán bộ quản lí giáo dục, cuốn sách là tài liệu cung cấp công cụ hỗ trợ hiệu quả trong hoạt động ôn tập, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh một cách có hệ thống.